แชร์

การเลือกบันได ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

อัพเดทล่าสุด: 31 ต.ค. 2023
396 ผู้เข้าชม
การเลือกบันได ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การเลือกบันได ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 

บันไดถือว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการขึ้นทำงานในที่สูง สามารถใช้ทั้งโรงงานอุตสหกรรมและภายในบ้านเรือน

ในการเลือกใช้บันไดควรดูลักษณะว่าเป็นงานแบบใด ซึ่งบันไดแต่ละประเภทถูกออกแบบการใช้งานมาไม่เหมือนกัน

ประเภทของบันได มี 

1. บันไดอลูมิเนียมทรง A

          บันไดทรง A มีให้เลือกแบบขึ้นลง 1 ทาง และขึ้นลงได้ 2 ทาง วัสดุผลิตจากอะลูมิเนียมหนาพิเศษ  การใช้งานไม่ต้องพิงกับกำแพงหรือพาดกับวัตถุอื่น สามารถปรับกางเป็นทรง A และขึ้นใช้งานได้เลย เนื่องจากตัวบันไดจะมีแกนกลางเป็นตัวล็อกอัตโนมัติ ขาบันไดจะมียางรองขาที่เป็นโพลิเมอร์ ช่วยในการต้านกระแสไฟฟ้าและกันลื่น ยึดเกาะพื้นได้ดีระหว่างการใช้งาน เหมาะกับงานทั่วไป เช่น เปลี่ยนหลอดไฟ ติดตั้งงานให้ที่สูงๆ ตัดแต่งกิ่งไม้


2. บันไดอลูมิเนียมพาดตอน

          บันไดพาดตอนเป็นบันไดอลูมิเนียมที่มีทางขึ้นทางเดียว มีให้เลือกแบบ พาด 1 ตอน พาด 2 ตอน พาด3 ตอน การใช้งานต้องนำบันไดไปพาดพิงกับกำแพง หรือ ต้นไม้ 

          ก่อนใช้งานควรเช็คดูพื้นที่ที่ใช้วางบันไดให้ดี ไม่เป็นพื้นที่ลาดเอียง หรือดินยุบตัวได้ง่าย ควรวางฐานบันไดให้มั่นคง ทำมุม 68-75 องศา


3. บันไดยืดหดได้

          บันไดยืดหดได้ เป็นบันไดที่สามารถยืดหดขั้นบันไดแต่ละขั้นได้ บันไดชนิดนี้เหมาะกับผู้ใช้งานที่ต้องขนย้ายบ่อยๆ  จัดเก็บพกพาง่าย ประหยัดพื้นที่


4. บันไดมีพื้นยืนพร้อมมือจับ

          บันไดมีพื้นที่ยืน เป็นบันไดทรงรูปคล้ายกับบันไดทรง A มีทางขึ้นทางเดียว บันไดปกติทั่วไปจะไม่มีมือจับ แต่บันไดชนิดนี้ตรงชานพับบนสุดจะมีมือจับยืนขึ้นไป สามารถยืนจับได้อย่างมั่นคง และช่วยเพิ่มความปลอดภัยเวลาใช้งานได้ด้วย 

          มี 2 แบบให้เลือก คือ แบบมีถาดวางเครื่องมือ และไม่มีถาดวางเครื่องมือ



5. บันไดไฟเบอร์กลาส

          บันไดไฟเบอร์กลาส เป็นบันไดทรงผลิตขึ้นมาใช้กับงานที่เสี่ยงต่อกระแสไฟฟ้ารั่ว ซึ่งคุณสมบัติของไฟเบอร์กลาส จะไม่ทำให้ไฟฟ้าดูดขณะใช้งานอยู่บนบันได บันไดไฟเบอร์ลกาสจะมีให้เลือกแบบบันไดไฟเบอร์กลาสทรง A, บันไดไฟเบอร์กลาสพาดตอน, บันไดไฟเบอร์กลาสพับ 4 ท่อน, บันไดไฟเบอร์กลาสติดล้อ

บันไดไฟเบอร์กลาสทรง A

บันไดไฟเบอร์กลาสพาดตอน



6. บันไดเข็นติดล้อ

          บันไดอุตสาหกรรมติดล้อ เป็นบันไดที่ผลิตจากสแตนเลส อลูมิเนียม และเหล็กพ่นสี บันไดติดล้อเหมาะกับงานที่ใช้หยิบของในที่สูง ต้องเคลื่อนย้ายบันไดบ่อยๆ ส่วนมากที่เลือกใช้บันไดจะเป็นโรงงานที่มีโกดัง และชั้นวางของสูงๆ บันไดเข็นติดล้อ มีให้เลือกหลากหลายขนาด สูงสุด ที่ 5 เมตร มีโครงสร้างของบันไดที่แข็งแรง วัสดุที่ใช้ผลิตผ่านมาตรฐาน มอก. ทั้งหมด



การใช้งานบันได 

          ควรสำรวจพื้นที่ที่ใช้งานบันไดก่อน ควรเป็นพื้นที่เรียบ ไม่มีการยุบตัวของพื้นที่ และระหว่างการใช้งานบันได ควรมีผู้ช่วยในการพยุงบันได และเลือกขนาดและประเภทของบันไดให้เหมาะกับงาน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ และก่อนใช้งานบันไดควรตรวจสอบสภาพความแข็งแรงของบันไดทุกครั้ง

การบำรุงรักษาบันได


  • เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ควรเก็บไว้ให้พ้นมือเด็ก ความชื้น และแสงแดด
  • ทำความสะอาดคราบสิ่งสกปรกออกจากบันไดทุกครั้ง หลังจากใช้งานเสร็จเรียบร้อย
  • ควรตรวจสอบสภาพบันไดทุกครั้งทั้งก่อนใช้งาน และหลังใช้งาน
  • ควรตรวจสอบบันไดก่อนใช้งานทุกๆ 2-3 เดือน
  • ควรมีที่ยึด เพื่อป้องกันไม่ให้บันไดล้ม และเกิดความเสียหายได้
  • หากจะวางกับพื้นควรมีวัสดุรองรับ เพื่อป้องกันการสึกกร่อน
  • ตรวจสอบความเรียบร้อยบันไดทุกครั้ง ทั้งก่อน และ หลังใช้งาน หากตรวจสอบแล้วว่ามีการชำรุด ควรมีป้ายแสดงการชำรุด และมีการแจ้งซ่อมบันไดโดยทันที 
  • ควรใช้น้ำยาเช็ดคราบมัน คราบที่ติดบันได เป็นประจำ เพื่อช่วยให้การใช้งานบันไดง่ายขึ้น
บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy